Ang pagiging epektibo ng advertising sa konteksto: pagsusuri ng mga pangunahing tagapagpahiwatig. Ang bisa ng contextual advertising Mga parameter ng contextual advertising

Ipakita lahat ng nilalaman

Naaalala ko ang mga oras na maaari kang magpatakbo ng advertising ayon sa konteksto sa isang website at makakuha ng mga kliyente.

Kasunod ng pagtaas ng kumpetisyon, ang mga pamumuhunan ay tumaas, ngunit ang kahusayan, sa kabaligtaran, ay nagsimulang bumagsak nang mabilis.

Samakatuwid, ngayon ay hindi ka maaaring umasa lamang ng pagkakataon, kailangan mong sukatin ang pagiging epektibo advertising sa konteksto at sa oras na parusahan ang gumaganap para sa kanyang mga pagkakamali.

Ngunit magpasya tayo kaagad. Halos hindi makalkula ng mga espesyalista sa pagse-set up ng advertising ayon sa konteksto ang pagiging epektibo ng mga ibinigay na modelo. Malalaman mo sa lalong madaling panahon kung bakit ganito.

Samakatuwid, ang artikulo ay pangunahing magiging kapaki-pakinabang sa mga tagapamahala ng negosyo na tumatanggap ng mga ulat na may malaking bilang ng mga numero na imposibleng maunawaan. Kung kamukha mo ito, umupo ka na, papunta na kami.

Isa-isa

Ang pagsisimula ng isang artikulo tungkol sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto na may isang kuwento tungkol sa kung ano ang advertising sa konteksto, sa palagay ko, ay masamang asal. Kung hindi mo alam kung ano ito, mangyaring basahin ang artikulo

Inilalarawan nito ang lahat nang detalyado at may mga halimbawa (tulad ng sa lahat ng aming artikulo).

Magsisimula ako sa katotohanan na para sa espesyalista na gumagawa ng contextual advertising (directologist), at para sa may-ari ng negosyo kung kanino dinadala ng direktor ang mga ulat na ito, ang kahusayan ay ganap na magkakaibang mga bagay, at ang pamantayan para sa pagsusuri nito ay ganap na naiiba.

Sa ulo ng isang direktor

Para sa isang karaniwang direktor, ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto ay sinusukat sa 4 na dimensyon. Bihira tayong makatagpo ng isang espesyalista na tumitingin nang higit pa at mas malalim:

  1. Mga transition. Ilang kliyente ang nag-click sa ad pagkatapos ilunsad ang ad.
  2. CTR ng kumpanya. Ang ratio ng mga ad impression sa bilang ng mga taong nag-click sa ad.
  3. Cost per click. Sa contextual advertising magbabayad ka lang para sa mga pag-click.
  4. Mga pagtanggi. Ipinapakita ang bilang ng mga tao na nasa site nang wala pang 15 segundo (sa Yandex.Metrica).

Malusog. Madali mong makikita ang unang dalawang tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto sa anumang website.

Mula sa mga pinaka-intuitive, piliin o Google Analytics. Upang makita ang iba pa, kailangan mo ng access sa iyong personal na contextual advertising account.

Ito ay tiyak sa pamamagitan ng mga tagapagpahiwatig na ito na sinusuri ng mga direktor ang kanilang trabaho. “Mataas ba ang CTR? Bumababa ba ang iyong cost per click? Kaya ano pa ang gusto mo sa akin? Magaling ako!”

Dito nagsisimula ang saya. Dahil nakikita ng employer ang lahat sa ganap na magkakaibang kulay.

MAHIGIT NA TAYO SA 29,000 katao.
BUKSAN

Sa ulo ng pinuno

Para sa isang manager ng negosyo, ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto ay sinusukat bilang mga sumusunod.

At... Sa teorya, dapat mayroong malinaw na pamantayan kung saan sinusuri ng bawat tagapamahala ang "kabisaan ng online na advertising."

Ngunit wala. Para sa ilan, ito ay trapiko sa website, at para sa iba, ito ay mga tawag at order. Para sa iba, ang badyet sa advertising ang ginagastos. Para sa ikaapat - pera sa cash register sa katapusan ng buwan.

Ngunit kung ang may-ari ay kasal sa advertising sa konteksto sa loob ng ilang araw, kung gayon, itinatapon ang mga haka-haka na pamantayan, nagsisimula siyang makarating sa mga lohikal na layunin, na, depende sa negosyo, ay maaaring magkaroon ng isa sa tatlong anyo ng mga resulta:

  1. Bago (form sa website);
  2. Mga tawag;
  3. Mga pagbili.

Ang ikatlong layunin ay ang pinakamahusay. Ang unang dalawa ay hindi rin isang masamang pagpipilian, bagaman sa huli ay hahantong pa rin sila sa huli.

Kinukuha ng bawat manager ang isa sa mga nakalistang resulta bilang batayan. At sa panimula ay naiiba sila sa kung ano ang sinusukat ng direktor. Alamin natin kung nasaan ang katotohanan ngayon.

Tatlong approach

– Gumagastos ako ng 200 libong rubles buwan-buwan sa advertising sa Internet. Nasaan ang aking mga kliyente?
– Mayroon kang napakataas na CTR.
- To hell with your CC... anong pangalan niya? Nasaan ang kahusayan?
- Paano mo isinasaalang-alang ang pagiging epektibo? Anong formula?
-Ano ang formula? Nakikita ko ang ilang mga benta.
- Nakita ko.


Hindi ito gagana

Huwag gawin ito sa ganitong paraan. Lahat tayo ay seryosong mga negosyante, na nangangahulugang dapat nating sukatin ang mga resulta ng advertising ayon sa konteksto sa isang seryosong diskarte.

Sa isip, maunawaan ang mga tagapagpahiwatig ng direktor, ngunit kung hindi mo gusto ang mga ito, kailangan mong bilangin ang lahat sa perang natanggap.

Samakatuwid, lalo na para sa iyo, minamahal na mambabasa, naghanda ako ng 4 na diskarte para sa pagpapasya kung ang iyong kampanya ay epektibo o hindi.

Ito ay mga handa nang formula batay sa iyong antas ng kaalaman at pagnanais na malaman ang bawat atom sa iyong advertising.

ROMI: Beginner level

Ang pinakamadaling paraan upang suriin ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto ay ang pagkalkula ng ROI.

Isa itong sukatan ng ROI na ginagamit sa halos anumang linya ng negosyo.

Kung ang ROI ay higit sa 100%, kung gayon ito ay magandang balita, na nangangahulugan na malamang na wala kang lugi.

Sinasabi ko na "malamang hindi lugi" dahil kailangan mo pang tanggalin ang gastos at iba pang gastos. Iyon ang dahilan kung bakit ang modelong ito ay para sa mga nagsisimula.

Kung gusto mong matuto nang higit pa tungkol sa diskarteng ito at makakita ng mga halimbawa kung paano kalkulahin ang ROMI, lubos kong inirerekumenda na basahin ang aming artikulo.

CPL: Experienced level

Ang CPL ay ang halaga ng isang contact o, gaya ng uso ngayon, ang halaga ng lead/application.

Ang tagapagpahiwatig na ito ay kinakalkula gamit ang isang formula para sa isang tiyak na tagal ng panahon. Ang karaniwang panahon ay isang buwan, dahil ang kumpanya ay nagbabayad ng suweldo sa direktor isang beses sa isang buwan.

Dahil minsan hindi posibleng maabot ang lahat ng application sa pamamagitan ng telepono at makipag-chat tungkol sa iyong produkto. Kaya siguraduhing tanggalin ang mababang kalidad na mga lead.

Ang natitira na lang ay pagsamahin ang bilang ng mga tawag sa mga aplikasyon para sa huling resulta.

Siya nga pala.Kung gusto mong ikonekta ang pagsubaybay sa tawag, mayroon akong regalo para sa iyo - isang seleksyon ng mga TOP na serbisyo. – 1,000 bonus sa account (gamit ang code 99129), Roistat – 5,000 kuskusin. sa account (code INSCALE), Callibri (code 76C6IMERUQ), Mango-office .

CPS: Very experience level

Ang CPS ay ang cost per sale. Ang tawag lang namin ay customer cost.

Halimbawa mga plastik na bintana, ito ang nag-iwan ng request sa website, nag-ayos ng meeting sa manager at pumunta sa opisina para mag-advance payment. Kinakalkula din ito ayon sa pormula:

Upang maunawaan kung gaano kasapat ang halaga ng isang kliyente sa iyong kasalukuyang konteksto, kailangan mong malaman ang maximum na pinahihintulutang halaga, na isinasaalang-alang ang lahat ng mga gastos at kita.

Bilang karagdagan, ang gastos ng customer ay magiging magandang simula pakikipag-usap sa sinumang direktor.

Pagkatapos ng lahat, pagkatapos mong sabihin sa kanya na kailangan mo ng mga benta (sa pinakamasamang kaso, mga aplikasyon) para sa 2000 rubles, hindi siya magkakaroon ng anumang mga pag-iisip na bigyang-katwiran ang kanyang sarili sa iyo ng isang malaking CTR.

Ngunit ang mga directologist ay hindi rin tanga; hihilingin nila sa iyo ang mga conversion sa bawat . Kaya maging handa para dito.

LTV: Master level

Kung gagawin mo ito, kung gayon, una, magugulat ka sa mga numerong natatanggap mo, at pangalawa, lubos mong mababago ang iyong pananaw sa pag-akit ng mga kliyente.

At pangatlo, ikaw ay magiging ulo at balikat na higit sa 90% Mga negosyanteng Ruso, na ginagabayan pa rin ng mata. Nangangahulugan ito na ang pagtaas ng kahusayan sa trabaho ay malapit na.

Ngunit maniwala ka sa akin, ito ay katumbas ng halaga. Ang pagsusuring ito ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto ang pinaka maaasahan. At pagtingin sa unahan, hindi na kailangang sabihin na wala kang paulit-ulit na benta.

Nag-e-exist sila sa kahit anong negosyo, hindi mo pa naipatupad. Maaari akong tumaya sa kahit ano 😉

Siya nga pala. Kung interesado ka sa analytics, inirerekomenda kong subukan ang mga sumusunod na serbisyo: Roistat (gamit ang promo code na "INSCALE" +5,000 rubles para sa pagsubok), Comagic o Callibri (gamit ang pampromosyong code na “76C6IMERUQ” + 500 rub.).

MAIKLING TUNGKOL SA MGA PANGUNAHING BAGAY

Ang negosyo ay hindi lamang swerte at likas na hilig, kundi pati na rin ang pagkalkula. Sa negosyo, ang lahat ay dapat masukat sa mga numero.

Maaaring magmukhang maganda ang mga ito sa papel (mataas ang CTR at mababa), ngunit ang kalidad ng mga aplikasyon ay nag-iiwan ng maraming nais at sa huli ay gagastusin mo ang higit pa sa pag-akit ng isang kliyente kaysa kikitain mo mula sa kanila.

Samakatuwid, ang oras para sa pangkalahatang mga kalkulasyon ay lumipas na. Basahin ang lahat nang detalyado. Bukod dito, ngayon alam mo na kung ano ang kailangan mong itanong sa direktor: ROMI, CPL o CPS na naayos para sa LTV.

Madaling ibibigay sa iyo ng direktor ang unang dalawang tagapagpahiwatig, ngunit upang makuha ang pangalawa, kailangan niyang magtrabaho nang husto, at, tulad ng alam mo, walang gustong gawin ito. Ngunit manindigan ka.

P.S. Karamihan sa mga pinuno ng negosyo ay hindi gusto ang pag-advertise sa Google.Adwords, na naniniwalang dahil wala ako roon, magiging epektibo ito para sa akin.

At gusto kong biguin ka sa pinakabagong mga istatistika sa halaga ng advertising sa Google na may kaugnayan sa Yandex:

  1. Para sa sentro ng Russia, ang halaga ng atraksyon ay mas mababa ng 11.2%;
  2. Para sa mga lungsod na may populasyon na higit sa isang milyon, ang gastos ay bumaba ng 14.6%;
  3. Para sa mga lungsod na wala pang isang milyon, ang resulta ay umabot sa 25.3% pabor sa Google.

Pagtatasa ng pagganap kampanya sa advertising ay isang mahalagang hamon na kinakaharap ng industriya ng advertising. Sa contextual advertising, na ginagawa namin mula noong 2002, may mga tool para sa pagsukat ng anumang data. Ang mga resulta ng advertising ayon sa konteksto ay maaaring masubaybayan ng mga sumusunod na tagapagpahiwatig:

  • Sa pamamagitan ng kampanya sa advertising - CTR, average na gastos pag-click, bilang ng mga pag-click
  • Ayon sa mga tagapagpahiwatig ng pagganap ng website ng kliyente, ang bilang ng mga bisita na dumaan sa advertisement at bumili.

Upang sukatin ang mga tagapagpahiwatig na ito, ginagamit ang mga espesyal na counter, na ang mga code ay naka-install sa lahat ng mga pahina ng website ng advertiser. Maaari kaming mag-alok ng setup ng ilang sistema ng pagsusuri sa web nang sabay-sabay:

Pagtukoy sa mga layunin ng kampanya sa advertising

Kung ang layunin ay itinakda nang hindi tama o hindi umiiral, kung gayon ang pagiging epektibo ng kampanya sa advertising ay hindi masusukat at maglalagay sa ahensya sa isang hindi kasiya-siyang sitwasyon kung saan ang kliyente ay hindi nasisiyahan, sa kabila ng pera at oras na ginugol.



"Nais naming makakuha ng 100 pagpaparehistro bawat buwan, at ang bawat pagpaparehistro ay dapat na nagkakahalaga ng hindi hihigit sa 400 rubles."

Masamang halimbawa:

"Gusto naming dagdagan ang bilang ng mga customer." Kung itinakda ang ganoong layunin, kapag tinatasa ang pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising, ang advertiser at ang ahensya ay kailangang pumasok sa mga philological na hindi pagkakaunawaan.

Ang mga layunin na maaaring masukat sa dami o numerical ay tinatawag KPI(Mga Pangunahing Tagapagpahiwatig ng Pagganap). Ang mabisang advertising ayon sa konteksto, pati na rin kung gaano katama ang pagpili ng mga susi, ay makikita mula sa KPI. Ito ay sa pamamagitan ng mga pangunahing tagapagpahiwatig ng pagganap na ang mga resulta ng isang kampanya sa advertising ay dapat hatulan.

Kapag sinusuri ang isang kampanya sa advertising, mahalagang ihambing ang data ng KPI sa mga katulad na tagapagpahiwatig bago ilunsad ang kampanya. Ibig sabihin ang pagsubaybay sa pagiging epektibo ng advertising ay dapat magsimula bago pa man ito magsimula. Paano ito gagawin? Pag-uusapan natin ito sa ibaba.

Matuto nang higit pa tungkol sa mga tagabilang ng kahusayan

Upang masuri ang pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising, ginagamit ang mga sistema ng pagsusuri sa web. Umiiral sila malaking halaga, ang mga counter ay nahahati sa mga server at html na mga counter. Upang malutas ang mga problema ng mga kampanya sa advertising ang pinakamahusay na paraan magkasya Google Analytics, Yandex.Metrica at LiveInternet.

Ang mga counter na ito ay isang uri ng mga html counter at direktang naka-install sa mga pahina ng site (kumpara sa mga opsyon sa panig ng server). Nangangahulugan ito na upang mai-install ang mga ito, sapat na upang magkaroon ng access sa sistema ng pamamahala ng nilalaman ng site. Ang mga ito ay maikling html code na tumatakbo kapag binuksan mo ang web page kung saan ito naka-install.

Ang pangunahing bagay ay kaginhawaan gamit ang Google Ang Analytics at Yandex.Metrica ay ang mga ito ay malapit na isinama sa mga sistema ng pamamahala ng kampanya sa advertising ayon sa konteksto Google AdWords at Yandex.Direct. Mas madaling makakuha ng mga ulat na interesado sa advertiser kaysa kapag gumagamit ng iba pang mga counter, at pag-aralan ang kampanya sa advertising.

Gamit ang mga tool na ito, maaari mong subaybayan at suriin ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto, pati na rin ang anumang iba pang mga kampanya sa advertising na isinasagawa sa Internet. Maaaring masubaybayan advertising sa banner, mga pag-mail, mga kampanya sa Google AdWords, Direct , sa Magna, MediaTarget at anumang iba pang system.



Upang simulan ang pagsubaybay sa pagiging epektibo ng isang kampanya sa advertising, gumamit ng mga counter kailangang matukoy Mga Landing Page(o simpleng" Mga layunin"), ang pagkamit nito ay mangangahulugan ng "pagbabago" ng isang ordinaryong bisita sa site sa isa na nakakumpleto ng target na aksyon sa site. Ang proseso ng naturang pagbabago ay tinatawag na terminong “pagbabagong loob ».

Gayunpaman, sa sandaling mapunta ang isang bisita na interesado sa aming mga serbisyo sa isang Landing Page, halimbawa, isang form sa pakikipag-ugnayan sa departamento ng pagbebenta, agad siyang nagiging isang indibidwal na kapaki-pakinabang sa amin, at ang counter ay nagsusulat ng isang "conversion" sa kanyang account - a kapaki-pakinabang na aksyon na ipinapakita sa mga kaukulang ulat ng counter.

Rate ng conversion - ito ang ratio ng bilang ng mga kapaki-pakinabang na pagkilos sa kabuuang bilang ng mga pagbisita sa site - ito ay isa sa pinakamahalagang parameter na nagpapakita ng epektibong advertising ayon sa konteksto sa sa sandaling ito o hindi. Ipinapakita nito kung paano naakit ang "kalidad" ng madla sa site sa tulong ng isang kampanya sa advertising.

Ang isang malaking responsibilidad para sa pagiging epektibo ng kampanya ay nakasalalay sa mga may-ari ng site - kung ang site ay hindi user-friendly, walang halaga ng advertising ang maaaring gawing kapaki-pakinabang ang mga interesadong bisita.

Ang halimbawa sa itaas ay nagkakahalaga ng paglilinaw: Ang landing page para sa isang nakumpletong form ay hindi ang mismong form, ngunit ang pahina na ipapakita pagkatapos mag-click sa pindutang "ipadala ang form". Sa ganitong paraan malalaman natin na tumpak na napunan at naipadala ito ng bisita. Ito ay eksakto kung paano gumagana ang pagsubaybay sa iConText website - tingnan ang aming sales contact form.


Kinakalkula namin ang mga halaga ng limitasyon ng mga tagapagpahiwatig ng target

Kapag nalaman na namin ang porsyento ng aming conversion, makakagawa kami ng ilang nakakatuwang aritmetika: kalkulahin kung ilan sa mga dumaan sa advertisement ang naging kapaki-pakinabang na bisita, at kung magkano ang halaga ng bawat isa sa kanila. Dagdag pa, sa pamamagitan ng pagsusuri sa kampanya sa advertising, maaari mong kalkulahin kung ilan sa mga "kapaki-pakinabang" ang naging mga kliyente at kung ano ang average na laki mga transaksyon. At alam mo ang margin mula sa bawat transaksyon, magagawa mo Kalkulahin ang maximum na halaga ng pag-click na maaari mong bayaran para sa bawat bisita sa advertising. Tingnan natin ang isang halimbawa:

1. Ipagpalagay natin na ang conversion ng site ay 5% (ibig sabihin, 5% ng mga bisitang bumibili ng aming serbisyo o nagsasagawa ng isa pang naka-target na pagkilos sa site). Ibig sabihin, sa 20 na naakit na bisita, 1 lang ang magiging kliyente.

2. Magpanggap na tayo average na benta sa pamamagitan ng site ay katumbas ng 2,000 rubles. Kung ang margin ay 20%, kung gayon ang kita mula sa bawat pagbebenta ay magiging 400 rubles.

3. Ayon sa pagkakabanggit, maximum na halaga ang pera na maaaring gastusin sa pag-akit ng isang kliyente ay ang parehong 400 rubles (sa kondisyon na handa kaming magtrabaho "sa zero" at hindi kumita ng anumang tubo).

4. Samakatuwid, handa kaming magbayad ng 400 rubles para sa bawat 20 bisita (pagkatapos ng lahat, ang conversion ay 5%). Lumalabas na ang maximum na cost per click ay 400 rubles / 20 bisita = 20 rubles.

5. Suriin natin: Kung ang isang pag-click ay nagkakahalaga ng 20 rubles, kung gayon ang pag-akit ng 20 bisita ay nagkakahalaga ng 20 × 20 = 400 rubles, sa dalawampu't isa lamang ang bibili ng isang produkto na magdadala sa amin ng kita ng parehong 400 rubles.

6. Ang mga simpleng kalkulasyon na ito ay maaaring iakma na isinasaalang-alang kung magkano sa kita ng 400 rubles ang handa mong gastusin sa pag-akit ng mga bagong customer. Alinsunod dito, mas mababa ang figure na ito, mas mababa ang marginal cost per click.

7. Pagkatapos mong magpasya sa maximum na cost per click, oras na para tingnan ang mapagkumpitensyang sitwasyon sa paksang ito - posible bang bumili ng mga pag-click para sa presyong iyon?

Sinusukat naminROIcang pinakamahalagang tagapagpahiwatig ng pagganap

Pagkatapos naming sukatin ang aming KPI handa kaming kalkulahin ang pinakamahalagang parameter ng anumang kampanya sa advertising - ROI (return on investment - return on investment). Ang ROI ng isang kampanya sa advertising ay ipinahayag bilang isang porsyento at nagpapakita ng pagiging epektibo ng mga pamumuhunan sa advertising.

Para sa pagkalkulaROIAng mga sumusunod na tagapagpahiwatig ay ginagamit:

  • Gastos ng produkto – lahat ng gastos para sa pagbili ng mga piyesa para sa mga produkto, paghahatid sa bodega, produksyon ng mga kalakal, sahod sa mga empleyado, atbp.
  • Kita– tubo mula sa pagbebenta ng isang produkto o serbisyo.
  • Halaga ng pamumuhunan – ang kabuuang halaga ng pamumuhunan sa advertising.

SA pangkalahatang pananaw Ang formula para sa pagkalkula ng ROI ng isang kampanya sa advertising ay ganito ang hitsura:



Kung ROI = 100%, nangangahulugan ito na natanggap mo doble ang dami pera kaysa namuhunan sa advertising. Maaari ding negatibo ang ROI. Sa tulong lamang nito mauunawaan mo kung matagumpay o nabigo ang isang kampanya sa advertising.

Itong ROI analysis Inirerekomenda na isagawa ito nang hindi bababa sa isang beses sa isang buwan upang masubaybayan ang mga kasalukuyang tagapagpahiwatig.

Ano ang ginagawa ng pagsubaybay? ROI?

Makakakuha ka ng malaking kalamangan sa mga kakumpitensya na hindi nagpapanatili ng mga detalyadong istatistika. Sa pamamagitan ng pagsasakatuparan ng kita sa iyong pamumuhunan, mayroon kang pagkakataon na mapataas ang kita sa iyong pamumuhunan sa pamamagitan ng wastong paglalaan nito.


Pag-aaral ng kaso sa pagtaas ng ROI ng Yulmart cybermarket

Ang aming mga gawain bago ilunsad ang kampanya:

Handa na ang landing page, tumatakbo ang advertising ayon sa konteksto, ngunit walang mga order at hindi nagri-ring ang telepono. Nasuri mo ang iyong website, nasuri ang pagganap nito sa iba't ibang device, at natiyak na wala sa USP ang problema. Kaya ano ang problema, bakit ang advertising ay hindi nagdadala ng kita?

Nasaan ang pera?

Ito ay dahil ang konteksto ay hindi isang gintong antelope; hindi ito gumagawa ng pera nang mag-isa. Ito ay isang tool, at tulad ng alam mo, lahat ng mga tool ay nangangailangan ng pag-tune at mahusay na paghawak. Ang aming maikling gabay sa pagsusuri sa advertising ayon sa konteksto ay makakatulong sa iyong sagutin ang mga tanong:

  • Anong mga sukatan ang kailangan upang gumana sa advertising ayon sa konteksto at kung paano suriin ang mga ito;
  • Paano bawasan ang gastos sa pag-akit ng kliyente at pagbutihin ang pagganap ng advertising ayon sa konteksto;
  • Paano makamit ang pinakamalaking kahusayan advertising sa konteksto.

Nangongolekta ng datos...

Bago mo pag-aralan ang anumang bagay, kailangan mong alagaan ang pagkolekta ng data. Ang pangunahing analytics system ay Yandex.Metrica at Google Analytics. Salamat sa kanila, hindi lang lahat ng data ng trapiko ang nakikita namin, ngunit masusubaybayan din namin ang gawi ng user:

  • Mananatili ba sila sa site o umalis kaagad (bounce rate);
  • kung gaano karaming oras ang ginugol sa site (oras sa site, lalim);
  • kung anong mga aksyon ang isinagawa o hindi isinagawa (mga layunin).

Sa turn, binibigyan kami nito ng lahat ng kinakailangang impormasyon tungkol sa mga tawag, pag-uugnay ng isang tawag mula sa isang bisita sa kanyang session at pinagmulan ng advertising.

Ang Yandex.Metrica at Google Analytics ay parehong may mga pakinabang at disadvantages. Ang kanilang pag-andar ay karaniwang pareho, ngunit ang data ay madalas na naiiba. Samakatuwid, para sa kumpletong analytics kinakailangan na gamitin ang parehong mga sistemang ito, na hindi palaging maginhawa.

Sa tulong ng isang end-to-end na serbisyo ng analytics, ang gawain ng pagsusuri sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto ay lubos na pinasimple. Halimbawa, ang CoMagic analytical platform ay independiyenteng nangongolekta, pinagsasama at binabago ang data mula sa iba't ibang mga mapagkukunan, ipinapakita ang mga ito sa iisang interface.

Ang lahat ng analytics ay ipinakita sa isang maginhawang end-to-end na format ng pag-uulat, at ang kailangan mo lang gawin ay i-optimize ang advertising mismo. Pag-uusapan natin ito sa ibang pagkakataon, ngunit sa ngayon: ang mga counter ay naka-install, ang mga layunin ay na-configure, ang pagsubaybay sa tawag ay naka-on - nagsisimula kaming subaybayan ang mga tagapagpahiwatig ng pagganap.

Mga pangunahing tagapagpahiwatig

Mayroong ilang mga tagapagpahiwatig ng pagganap: CTR, ROI, CPO, CPL, LTV, CAC, DRR, atbp. Madaling malito sa mga ito, kaya pasimplehin natin ang larawan at tingnan ang mga pangunahing.

1. CTR (Click through Rate) – indicator ng porsyento ng click-through rate ng iyong mga ad. Kinakalkula ito nang simple: kunin ang bilang ng mga pag-click at hatiin sa bilang ng mga ad impression. Kung mas mataas ang click-through rate, mas mahusay na nai-set up ang kampanya sa advertising: ang cost per click ay magiging mas mababa, at ang mga ad ay ipapakita nang mas mataas at mas madalas.

2. Conversion – ang ratio ng mga pagbisita sa mga target na aksyon: tawag, call back form, paggamit ng chat, atbp. sa kabuuang bilang ng mga bisita sa iyong site.

3. CPA (CPL) (cost per action/cost per lead) – hinahati namin ang mga gastos sa advertising sa bilang ng mga naka-target na aksyon, nakukuha namin ang halaga ng isang aksyon (o lead - attracted user). Ang mas mababa ang tagapagpahiwatig na ito, ang mas kumikitang advertising ay para sa iyo.

4. ROI (return on investment) - return rate pamumuhunan sa marketing. Isa sa pinakamahalagang sukatan: ipinapakita ang antas ng kakayahang kumita o pagkawala ng iyong advertising. Kinakalkula namin ang ROI gamit ang formula: ibawas mula sa Kabuuang kita mga gastos sa marketing at hatiin ang balanse sa pagitan nila. Kung ang tagapagpahiwatig na ito ay higit sa 100%, ang iyong pamumuhunan ay kumikita, ngunit kung ang tagapagpahiwatig ay mas mababa sa 100%, ang pamumuhunan ay hindi kumikita, kahit na malungkot ito.

Nang matukoy ang mga pangunahing sukatan kung saan ibabatay ang aming pagsusuri sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto, tingnan pa natin.

Ano ang pinapanood natin?


Walang malinaw, ipakita ito sa pagsasanay!

Tingnan natin ang isang partikular na halimbawa kung paano nakakatulong ang pagsusuri sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto na makamit ang mas mahusay na pagganap at pataasin ang kahusayan. Sabihin nating nagpapatakbo kami ng konteksto para sa isang maliit na ahensya sa paglalakbay. Inilunsad ang advertising sa Yandex.Direct at 200,000 rubles ang ginugol sa isang linggo.

Pumunta tayo sa Yandex. Ginagamit namin ang sukatan at talaan na sa linggong ito ay nakakuha kami ng 60 bagong kliyente. Kinakalkula namin ang CPL: 200,000/60 = 3,333 rubles. Sa panahong ito, ibinenta namin ang aming mga serbisyo sa kabuuang halaga na 1,000,000 rubles. Gamit ang isang simpleng formula, kinakalkula namin ang ROI: (1,000,000 – 200,000)/200,000 * 100%

Sa kabuuan, ang aming ROI ay 400%. Sa prinsipyo, hindi masama, ngunit maaari itong maging mas mahusay.

Tinitingnan namin ang conversion sa nakalipas na buwan at nakita namin na ang mga user na nagpunta sa site sa pamamagitan ng pag-click sa isang espesyal na placement ay mas mahusay na na-convert sa mga order. Batay dito, para sa ilang mga kampanya, muling inilalaan namin ang badyet sa mga espesyal na pagkakalagay.

Ang lahat ng istatistikal na impormasyon ay maaaring kolektahin sa iba't ibang sistema at isalarawan ito tulad nito:

O gumamit ng Excel:

O, muli, maaari mong pasimplehin ang iyong gawain at gamitin ang end-to-end na serbisyo ng analytics. Makakatipid ng maraming oras ang diskarteng ito at magagarantiyahan ang katumpakan ng lahat ng data. SA personal na account Ang CoMagic tulad ng isang talahanayan ay magiging ganito:

Ang paglulunsad ng advertising ayon sa konteksto ay hindi ginagarantiyahan ang patuloy na daloy ng mga conversion nang walang regular na pagsubaybay sa pagiging epektibo at pag-optimize nito. Upang maunawaan kung gaano kahusay na-set up ang mga kampanya at kung gaano kabilis ang paggamit ng advertising ayon sa konteksto sa isang partikular na negosyo, may mga espesyal na tool:

  • modyul e-commerce;
  • karaniwang mga tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto;
  • Mga tinantyang tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto.

E-commerce: bakit ito kailangan at ano ang maibibigay nito?

Kumokonekta ang module ng e-commerce sa pamamagitan ng Google Analytics at kinakalkula ang lahat ng kinakailangang indicator para sa pagsusuri sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto, pag-uugnay sa mga ito sa mga campaign, ad group, at keyword. Pinapayagan ka nitong i-account ang lahat ng mga transaksyon na ginawa sa site, isinasaalang-alang ang mga presyo at dami. Kapag nakakonekta ito, awtomatikong kinakalkula ang ilang indicator sa mga istatistika ng advertiser:

  1. Ang rate ng transaksyon ay ang porsyento ng mga session na nagresulta sa isang transaksyon.
  2. Mga Transaksyon – ang kabuuang bilang ng mga pagbili/order na ginawa sa website.
  3. Kita – ang kabuuang halaga ng kita. Maaaring kasama ang mga buwis at gastos sa pagpapadala (depende sa paraan ng pagpapadala).
  4. Ang average na halaga ng order ay ang average na halaga ng transaksyon.
  5. Halaga ng session - average na kita bawat sesyon.
  6. Mga Sesyon – kabuuang bilang ng mga sesyon.
  7. Mga User – ang bilang ng mga user kung saan nakarehistro ang kahit isang session.

Maaaring makuha ang naturang ulat sa pamamagitan ng pagsunod sa landas: “Mga Conversion” – “E-commerce” – “Pangkalahatang-ideya” – “Pinagmulan o Channel” – “Tingnan ang buong ulat”.

Kung mayroon kang e-commerce na module na na-configure, bilang karagdagan sa mga indicator sa itaas, makakatanggap ka ng data sa pagganap ng bawat produkto at benta sa mga ulat ng Google Analytics.

Sa pamamagitan ng paraan, mayroon kaming isang cool na artikulo tungkol sa. Basahin ito kung hindi mo pa nagagawa.

Mga tagapagpahiwatig ng pagganap ng advertising sa konteksto

Dahil ang karamihan sa mga site ay walang kakayahang itala ang lahat ng mga pagbili/order online (sa pamamagitan lamang ng site), mayroong mga tagapagpahiwatig ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto, kung saan maaari mong manu-manong kalkulahin ang mga gastos at kita mula sa trabaho nito.

CTR (Click-Through Rate)

Ang click-through rate ay isang tagapagpahiwatig na sinisikap na makamit ng bawat espesyalista sa konteksto. Sinasalamin nito ang porsyento ng mga pag-click sa isang ad mula sa kabuuang bilang ng mga impression. Sa madaling salita, ang porsyento ng mga impression na humantong sa isang paglipat sa site. Awtomatikong kinakalkula.

Maaari mong tingnan ang mga tagapagpahiwatig sa interface ng mga sistema ng advertising, pati na rin sa mga taga-disenyo ng ulat.

CPC (Cost per Click)

Ipinapakita ng cost per click kung magkano ang binabayaran ng isang advertiser para sa isang pag-click sa isang keyword. Binibigyang-daan kang tukuyin ang pinakamahal at murang mga keyword, ihambing ang kanilang mga click-through rate at ayusin ang kanilang mga kasunod na impression. Ang presyo ng pag-click ay indibidwal para sa bawat keyword, ito ay nabuo sa bawat bagong auction, at ang laki nito ay nakadepende sa iba't ibang salik:

  • mga bid (ang pinakamataas na halagang gustong bayaran ng isang advertiser para sa isang pag-click sa isang ad);
  • antas ng kumpetisyon (bilang ng mga advertiser na may parehong mga keyword at pag-target, ang kanilang mga maximum na bid);
  • oras ng araw (aktibidad ng gumagamit - demand), atbp.

Sa mga ulat sa mga ad, ad group, kampanya, ang halaga ng isang pag-click ay ipinapakita bilang isang average na numero. Maaari mong tingnan ang mga tagapagpahiwatig sa interface ng mga sistema ng advertising, gayundin sa mga taga-disenyo ng ulat.

Sa artikulong ito gusto naming pag-usapan kung paano suriin nang tama ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto. Gumagana ang konteksto, tumatakbo ang advertising, ang mga graph ng istatistika ay hindi maiiwasang tumataas at ipinagdiriwang mo ang iyong tagumpay sa iyong ulo, ngunit nagtatapos ang lahat kapag tumawag ang customer at sinabi na ang lahat ay kakila-kilabot at ayaw na niyang makipagtulungan sa iyo. . Paano maiiwasan ang ganitong sitwasyon? Pasensya, aking batang kaibigan! Ngayon malalaman mo na ang lahat.

Isa pa mahalagang aspeto— Masyadong na-overrated ang advertising sa konteksto at kadalasan ay maaaring nasa labas nito ang mga problema: isang walang kaugnayang produkto, isang site na hindi nagko-convert ng trapiko, hindi magandang pagproseso ng mga application, at iba pa. Samakatuwid, kahit na ang pagsusuri ng pagiging epektibo ng konteksto sa lahat ng aspeto ay nagpakita ng kabiguan, bago gumawa ng mga konklusyon, gumawa ng pagsusuri sa lahat ng iba pang mga yugto ng pakikipagtulungan sa kliyente.

Pamantayan para sa pagsusuri ng advertising ayon sa konteksto

Mag-isip tayo ng matino. Ano sa palagay mo ang pamantayan sa pagsusuri? advertising sa konteksto Maaari at dapat ba itong gamitin sa pagbuo ng mga ulat at karagdagang pagpaplano? Ang advertising sa konteksto, tulad ng anumang iba pang uri ng advertising, ay may partikular na layunin - ang magbenta. Ito ang tiyak na pangunahing at pangunahing criterion kapag sinusuri ang pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto. Hindi CTR o conversion, ngunit ang bilang ng mga bagong customer. Hayaan kang magkaroon ng cosmic CTR at nakamamanghang conversion, ngunit ang lahat ng ito ay kumukupas kung zero ang matigas ang ulo na makikita sa column ng pagbili.

Ang kahalagahan ng mga sukatan ng pagganap ng online advertising sa pababang pagkakasunud-sunod:

  • netong kita;
  • bilang ng mga natapos na kontrata;
  • bilang ng mga aplikasyon (lead) at mga tawag na natanggap;
  • conversion ng website mula sa bisita hanggang sa aplikasyon;
  • average na cost per click at bilang ng mga click (trapiko);
  • dami mga keyword sa isang kampanya sa advertising.

Gumawa ng talahanayan, ilagay ang mga punto sa itaas doon at maglagay ng halaga para sa bawat indicator. Bukod dito, hindi kinakailangang suriin ang pagiging epektibo ng anumang hiwalay na site (halimbawa, Yandex Direct o Google AdWords), ngunit mga indibidwal na kampanya, ad group, at maging indibidwal na mga ad.

Kapag gumuhit ng isang diskarte sa pag-promote, agad na itakda ang iyong sarili ng isang tiyak na layunin, alinman sa bilang ng mga aplikasyon mula sa site, o, mas mabuti, isang benta. At ipahayag ang iyong plano at mga layunin sa customer. Pagkatapos ng lahat, ang kabaligtaran na sitwasyon ay maaari ding mangyari, kapag ang lahat ay gumagana sa pinakamahusay na posibleng paraan. Ang trapiko ay dumadaloy sa site, ito ay nagko-convert, ang mga order ay patuloy na pumapasok, ang mga produkto ay ibinebenta, ngunit sa parehong oras ang customer ay nananatiling hindi nasisiyahan, dahil sa ilang pagsasanay ay nakintal siya sa ideya na ang conversion ay hindi dapat mas mababa sa 4%, at halimbawa, ang sa iyo ay 2 .5%, ngunit sa parehong oras murang trapiko at mababang halaga pa rin ng mga lead.

Paano makalkula ang mga pangunahing tagapagpahiwatig?

Ngunit upang magkaroon ng mga numerong iyon at may mapag-uusapan, kailangan mo munang ipakilala ang mga sukatan ng pagganap at simulan ang pagsubaybay sa mga ito.

Mga target na aksyon:

1. Web analytics at mga conversion. Mag-set up ng mga layunin sa Yandex Metrics At Google Analytics. Ito ay maaaring isang subscription, pag-download ng materyal, pagbisita sa isang partikular na page, o pagsasagawa ng naka-target na aksyon sa site.

2. Mga tawag sa telepono. Para sa bawat pinagmumulan ng advertising, mas mainam na gumamit ng hiwalay na numero ng telepono, nang sa gayon ay matukoy mo kung ano ang epektibong gumagana at nagbibigay ng pinakamahusay na kalidad at mga tagapagpahiwatig ng dami. Maaari mo ring gamitin pagsubaybay sa tawag.

3. Offline. Kung ang mga mekanismo ng negosyo sa iyong lugar ay nakaayos sa paraang ang kliyente ay nakahanap ng impormasyon sa website, hindi tumatawag, ngunit agad na pumupunta sa tindahan upang bumili, at kahit na ang nagbebenta ay hindi palaging nagtatanong kung saan nanggaling ang mamimili, kung gayon, matalinong gumamit ng mga code na pang-promosyon na nagbibigay ng karapatang bumili nang may diskwento.

1. CTR. Ang pinakasimpleng tagapagpahiwatig. Kinukuha namin ang bilang ng mga pag-click at hinahati sa bilang ng mga ad impression. Sa magandang CTR indicator, bababa ang cost per click, at mas mataas at mas madalas na ipapakita ang mga ad.

2. Pagbabalik-loob. Ang lahat ng narito ay pamilyar din - ang bilang ng mga hit mula sa site ay dapat na hatiin sa bilang ng mga bisita sa isang tiyak na yugto ng panahon. Upang madagdagan ang tagapagpahiwatig na ito, kinakailangan na ang landing page ay naglalaman ng parehong impormasyon na nakasulat patalastas. Kung sumulat ka sa advertising sa konteksto na ang iyong produkto ay nagkakahalaga ng 1000 rubles, at kapag pumapasok sa site ang user ay nakakakita ng figure na 3 beses na mas mataas, kung gayon ang conversion ay magiging zero.

3. Gastos ng customer. Sa pamamagitan ng pagkakatulad sa nakaraang punto, ngayon lang namin hinati ang lahat ng gastos sa trapiko sa bilang ng mga bagong kliyente.

4. ROI— return on investment sa advertising. Purong classics ng economics. ROI = (Kita - Gastos)/Pamumuhunan * 100% o Netong Kita/Pamumuhunan * 100%. mga. Magkano ang ibinabayad ng perang ipinuhunan mo sa advertising?

Isang halimbawa ng pagsusuri sa pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto

Ibinigay. Kompanya ng konstruksiyon"Bahay ko". Mga buwanang gastos sa advertising: Yandex Direct - 20,000 rubles, Google AdWords - 22,000 rubles. Plus 10,000 para sa escort. Ang panahon ng promosyon ay 3 buwan.

Sa gayon kabuuang pagkonsumo sa loob ng 3 buwan= 20000*3 + 22000*3 + 10000*3 = 156,000 rubles.

Sa panahong ito, ang kumpanya ng My Home ay nagtapos ng 9 na kontrata na may kabuuang halaga na 21 milyong rubles at isang nakaplanong netong kita 3,150,000 rubles.

ROI= 3,150,000 / 156,000 * 100% ~ 2019%. Iyon ay, para sa bawat ruble na namuhunan, ang kumpanya ay kumikita sa average na 2,019 rubles. ganyan mataas na rate kakayahang kumita dahil sa mataas na margin negosyo sa konstruksiyon. Sa ibang mga lugar, ang pagkamit ng ganoong ROI ay mas mahirap.

Gamit ang kaalamang ito, maaari mong dagdagan ang pagiging epektibo ng anumang kampanya sa advertising. Ang pangunahing bagay ay ganap na seryosohin ang konteksto. Good luck!