Mga uri ng banner advertising. Mga uri ng mga banner sa advertising at kung paano gawin ang mga ito para sa isang kliyente. Presyo para sa pagkakalagay at banner rotator

Kumusta, mahal na mga mambabasa ng blog site. Ngayon gusto kong pag-usapan ang paggawa ng banner sa isang online na serbisyo, ngunit napagpasyahan ko na ang paksang ito ay maaaring maging mas malawak na pagsasaalang-alang.

Sa palagay ko karamihan sa inyo ay matagal nang alam kung ano ito (hindi pa rin ako sigurado sa tamang spelling, dahil ang opsyon na "banner" ay karaniwan din sa Internet). Para sa ilan, ito ay isang nakakainis na bagay na iyong lahat naa-access na mga paraan sinusubukang alisin ito mula sa mga web page na iyong tinitingnan.

Para sa iba, ang isang banner ay isang paraan upang maakit ang pansin sa kanilang website, isang pagkakataon upang pagsamahin ang isang positibong imahe ng tatak sa isipan ng mga potensyal na customer, o para lamang paramihin ang mga benta ng mga produkto o serbisyo ( pinag-uusapan natin tungkol sa mga advertiser).

Ang code upang ipasok ito ay magiging ganito:

Flash na mga banner- ang pinakamahirap ipatupad, minsan medyo mahirap, ngunit may tamang diskarte ang pinaka mabisang paraan nakakaakit ng atensyon ng mga bisita. Ang link ay direktang tinahi sa SWF file (o ipinahiwatig sa code) at bilang karagdagan sa pagsunod dito, kung minsan ang gumagamit ay may pagkakataon na mag-click sa isang bagay doon, maglaro sa paligid, o magsagawa ng ilang iba pang interactive na aksyon.

At, siyempre, ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng Flash banner at sa mga napag-usapan na ay ang kakayahang magdagdag ng tunog. Hindi ko sasabihin na ito ay lubos na nakikita ng mga gumagamit, ngunit may ganoong pagkakataon. Gayunpaman, kung sa ilang kadahilanan ay hindi ito gumagana, kung gayon ang isang flash banner ay hindi ipapakita.

Upang likhain ito, hindi na kami gumagamit ng mga raster graphics, tulad ng sa dalawang nakaraang kaso, ngunit ang mga vector, na perpektong sukat (nang walang pagkawala ng kalidad) at mula sa isang Flash na banner na may sukat na 468×60 madali mong makuha ang gayong halimaw sa simpleng pagbabago ng mga halaga ng taas at lapad ng laki nito.

Ang insertion code nito, gayunpaman, ay mukhang nakakatakot, dahil binubuo ito ng kumbinasyon ng valid at invalid :

Ang pagpipiliang code na ito paglalagay ng Flash banner sa isang website ay ang pinaka maraming nalalaman. Mayroong pagdoble dito dahil sa paggamit ng dalawang magkatulad na tag na Embed at Object. Bukod dito, ang una ay hindi wasto, ngunit ang ilang mga mas lumang browser ay hindi nauunawaan ang Bagay at samakatuwid ay kailangan mong i-play ito nang ligtas.

Kung ang wastong Html code ay nangingibabaw para sa iyo, gamitin lamang ang Object, halimbawa, tulad nito:

Ang iba't ibang katangian ng Param tag ay ginagamit upang i-configure ang pagpapatakbo ng Flash player, na kung saan ay mada-download sa computer ng user gamit ang link na ibinigay sa Codebase attribute (maliban kung, siyempre, ito ay matatagpuan sa user's kompyuter).

Presyo para sa pagkakalagay at banner rotator

Dahil pinag-uusapan natin ang tungkol sa mga code para sa paglalagay ng mga banner sa mga pahina ng website, hindi masamang pag-usapan sa iba't ibang paraan pagsubaybay sa kanilang pagiging epektibo, mga pagpipilian sa pagbabayad para sa kanilang pagkakalagay, pag-set up ng pag-ikot, atbp.

Isang medyo mahirap na tanong na kinakaharap ng isang webmaster pagkatapos makakuha ang kanyang site ng isa o dalawang daang natatanging bisita bawat araw - anong presyo para sa placement ang dapat kong singilin?, kung ano ang sisimulan kapag kinakalkula ito at kung paano maakit ang mga advertiser sa iyong mapagkukunan.

Sa katunayan, may ilang mga opsyon para sa pagtatakda ng mga presyo:

    Ayusin ang presyo- ang ganoon at ganoong lugar sa site ay magkakahalaga ng napakaraming rubles o dolyar sa loob ng 30 araw ng paglalagay ng banner ng ganito at ganoong laki (tingnan ang halimbawa). Ang pagpipiliang ito ay kadalasang ginagamit sa pagpepresyo sa merkado advertising sa banner sa RuNet. Sa kasong ito, hindi mo kailangang mag-abala sa pagkalkula ng mga epektibong impression, isinasaalang-alang ang mga pag-click na ginawa sa unit ng advertising.

    Nakatanggap kami ng isang graphic o flash file mula sa advertiser, inilagay ito sa napagkasunduang posisyon at isang tiyak na halaga ng WebMoney o Yandex na pera ang idineposito sa iyong account (mayroon pa akong mga kaso ng pagbabayad sa pamamagitan ng internasyonal na Pay Pal na pera, ngunit mahirap mag-withdraw sila sa post-Soviet space). Maaaring isaayos ang presyo depende sa aktibidad at bilang ng mga advertiser. Kung mas malaki ang demand, mas mataas ang presyo.

    Sa kasong ito, ang advertiser mismo ay napipilitang mag-alala tungkol sa pagkalkula ng pagiging epektibo ng paglalagay ng banner sa iyong site. Karaniwan, ginagamit ang mga espesyal na link na may mga marker para dito, na maaaring magamit upang bilangin ang bilang ng mga paglipat mula sa iyong mapagkukunan patungo sa website ng advertiser.

    CPM— sa katunayan, ito ay isang napaka-kagiliw-giliw na pagpipilian, dahil ang advertiser ay malinaw na mauunawaan kung ano ang eksaktong binabayaran niya, ngunit upang maipatupad ito, kakailanganin niyang ikonekta ang ilang uri ng banner advertising management system (banner spinner) sa kanyang website. Ito ang paraan ng pagbabayad na gusto kong lumipat sa hinaharap, o subukan man lang ito.

    Mayroong dalawang mga pagpipilian para sa pagpapatupad nito - mga bayad na banner spinner at mga libre. Sa loob ng ilang panahon ngayon, mayroong ilang malalaking sistema ng Runet sa merkado na pinagsama-sama ang libu-libong mga mapagkukunan. Ngunit bilang karagdagan sa binabayaran, mayroon silang kawalan na may mga panahon ng pagbagal sa paglo-load ng mga banner, at samakatuwid ay bumagal din ang iyong site.

    Kabilang sa libre, ganap na advertising engine, maaari mong i-highlight ang OpenX, na kakailanganin mong i-install sa iyong sariling server(posible rin ang virtual), na magdudulot ng karagdagang gastos, dahil ang sistemang ito Ayon sa mga review, ito ay medyo matakaw. Muli hindi perpekto.

    Gayunpaman, ang ideal ay umiiral. Ito ay isang sistemang minsang binili ng Google na tinatawag DoubleClick for Publishers Small Business. Ito ay libre, mayroong lahat ng kapangyarihan ng Google (na nangangahulugang walang tanong tungkol sa mga pagbagal) at pinapayagan kang ikonekta ang Adsense sa mga kaso kung saan walang direktang mga advertiser. Kagandahan, ngunit isang bagay na hindi maintindihan. Sinubukan kong magbasa ng tulong sa Ruso nang dalawang beses, ngunit parehong beses kong natanto na wala akong naiintindihan. At ang mga video ng pagsasanay ay nagaganap lamang sa mga wikang hindi naa-access sa aking pang-unawa.

  1. Pay per click sa banner— ang ganitong uri ng pagbabayad ay bihirang ginagamit, kung hindi katumbas ng mga ito advertising sa konteksto At . Bagama't hindi naririnig ng mga advertiser, sasabihin ko nang pabulong na hindi kusang-loob na nagki-click ang mga tao sa mga banner, ngunit ang totoo ay depende rin ito sa hitsura nito. Kung susuriin mo ang mga istatistika ng Adsense, makikita mo na ang CTR ng mga graphic block ay hindi masyadong malayo mga tekstong ad, ngunit malamang na gumastos ng maraming pera ang kanilang mga may-ari sa mga taga-disenyo na nagpinta ng mga obra maestra na ito. Relatibo ang lahat.

Since nasa subject na tayo mga pagsusuri sa pagiging epektibo mga banner, pagkatapos ay babanggitin ko na kapag may naka-install na banner spinner, hindi magiging problema ang paglunsad ng ilang piraso mula sa parehong advertiser sa pag-ikot upang matukoy ang pinakanaki-click na opsyon. Gayunpaman, kahit na para sa unang paraan ng pagbabayad, magiging posible, sa kahilingan ng advertiser, na i-rotate ang kanyang mga banner sa iyong site.

Kasabay nito, posibleng maglagay ng natatanging tag sa link sa bawat isa sa kanila (yaong mga umiikot), kung saan makakakolekta ang advertiser ng mga istatistika at sa huli ay maalis ang mga hindi epektibong opsyon. Halimbawa, ginagamit ko ang pinakasimpleng script ng PHP na lumulutas sa problema pag-ikot ng banner:

"; $img = " "; $max = count($img) - 1; $count = rand(0,$max); echo $img[$count]; ?>

Ito ang pinakasimpleng rotator at, kung ano ang kapansin-pansin, ang disenyo:

maaaring ulitin nang maraming beses kung kinakailangan. Ang parehong script ay angkop din para sa pag-ikot ng mga Flash na banner na may masalimuot na code. Ang pangunahing bagay ay ilagay ang code na ito nang mahigpit sa pagitan ng mga solong panipi ng array variable na $img = "dito"; .

Sa banner code mismo, siyempre, dapat walang single quotes, double quotes lang gaya ng sa akin, or they will have to escaped (maglagay ng backslash before each single quote), otherwise everything will fall apart.

Paano gumawa ng sarili mong banner online

Siyempre, nauunawaan ko na ang paglikha ng mga banner ay pangunahing prerogative ng mga propesyonal. Kailangan mo ng isang espesyal na hitsura, karanasan at talento, sa wakas. At kahit na ang isang mahusay na kaalaman sa mga sikat na graphic editor (ala) ay hindi magbibigay sa iyo ng kumpletong kumpiyansa sa tagumpay, at kung wala kang ganoong kaalaman, hindi ka dapat sumuko sa negosyo ng paglikha ng mga epektibong graphic na mga bloke sa advertising. Baka naman worth it?

Sabihin nating para sa bayad na paglalagay ng iyong mga banner sa ibang mga site, ang pinakatamang solusyon ay ang maghanap ng mga propesyonal na may magandang review at mga halimbawa ng trabaho na hindi mapunit ang iyong balat. Ngunit kung magpasya kang makipagpalitan ng mga banner sa mga site na may katulad na mga paksa o magpasya na akitin ang mga ito, maaari mong subukan ang iyong sariling kamay sa mahirap na gawain ng paggawa ng isang banner.

Sa kumpletong kamangmangan ng Photoshop, para sa akin, halimbawa, mayroon lamang isang pagpipilian upang gawin ito - mga serbisyo sa online. Marami sa kanila, ngunit ngayon gusto kong pag-usapan ang tungkol sa trabaho sa isa lamang sa kanila - mga tagahanga ng banner. Mayroon itong interface sa wikang Ruso, ang kakayahang gumamit ng mga font na sumusuporta sa mga letrang Ruso, at ang kakayahang magamit nito ay napakahusay.

Ang pagpaparehistro sa serbisyo ay hindi sapilitan at kailangan lamang upang i-save ang mga banner na iyong ginawa, ngunit maaari mo lamang itong i-download sa iyong computer. Upang ilipat ang interface ng generator sa Russian, piliin lamang ito mula sa drop-down na listahan na matatagpuan sa kanang tuktok (sa itaas ng pindutan ng pagpaparehistro). Ngayon ay maaari mong simulan ang pagmamanupaktura.

Sa unang tab na "Layout" hihilingin sa iyong piliin ang mga sukat ng hinaharap na banner mula sa drop-down na listahan mga karaniwang sukat, o tukuyin ang sarili mong hindi karaniwan. Susunod na kailangan mong pumili ng isang scheme ng kulay:

  1. monochromatic fill na may isang napiling kulay
  2. gradient fill (default) na may pagpipilian ng parehong mga kulay at kung paano dumadaloy ang gradient
  3. mag-upload ng larawang gagamitin bilang background

Upang ipakita sa layout ang mga pagbabagong ginawa mo, mag-click sa pindutang "I-edit" na nasa ibaba lamang. Pumunta sa tab na "Text". Depende sa uri at laki ng panghuling banner, maaari mong gamitin ang isa hanggang anim na linya ng teksto (ang default ay dalawa).

Ipasok ang teksto na kailangan mo para sa bawat linya at piliin ang uri ng font kung saan isusulat ang mga salita. Mayroong maraming mga font, ngunit natagpuan ko ang suporta para sa Russian lamang sa pangkat na "Stock":

Para sa bawat linya, binibigyan ka rin ng pagkakataong piliin ang laki at kulay ng font, pati na rin ang anggulo ng pag-ikot ng teksto na nauugnay sa pahalang. Upang ilipat ang isang linya na nauugnay sa banner, kunin lamang ito gamit ang mouse (habang pinipigilan ang kaliwang button) at i-drag ito. Medyo maginhawa at bahagyang hindi pangkaraniwang pag-andar para sa isang online na serbisyo.

Sa susunod na tab na "Epekto", maaari mong itakda ang direksyon ng liwanag upang i-cast ang anino, ang aktwal na lapad ng anino, kulay nito, pati na rin ang lapad at kulay ng stroke ng mga titik ng linya ng text:

Buweno, sa susunod na tab pipiliin mo ang uri ng frame para sa banner na iyong nililikha (kung kinakailangan man), at samakatuwid sa tab na "Format" pipiliin mo ang uri ng larawan raster graphics, kung saan mas gusto mong i-save ang obra maestra na ito (jpg, png o gif).

Nasa sa iyo na magpasya kung aling format ang pipiliin, ngunit maaari mo lamang subukan ang lahat, at kapag nag-click ka sa pindutang "I-download", tingnan kung aling format ang pinakatipid para sa iyong kaso. Ipagpalagay natin na nagtagumpay tayo sa paggawa ng isang simpleng graphic block. Ngunit ang pinakamalaking epekto ay magiging animated na banner. Paano mo ito magagawa?

Upang magsimula, sapat na upang gumawa ng ilang mga frame ng hinaharap na animated na obra maestra sa inilarawan na serbisyo ng Bannerfans. Kakailanganin mong i-save ang mga huling larawan mahigpit sa format na Gif, dahil ito lamang ang magbibigay-daan sa amin upang makamit ang ninanais na resulta (bagaman ang serbisyo ay maaaring mag-convert ng iba pang mga format sa Gif, ngunit ito ay mas mahusay na agad na tumugma). Maaari mong, halimbawa, iwanan lamang ang tuktok na linya sa isang frame, idagdag ang ilalim na linya sa pangalawa, at pagkatapos ay magsulat ng ilang uri ng nakakalito na kuwento. Sa pangkalahatan, ang lahat ay nakasalalay sa kayamanan ng imahinasyon.

Ang mga resultang frame sa format na Gif ay kailangang i-upload sa Xgif, kung saan maaari mong ayusin ang pagkakasunud-sunod ng mga alternating frame at makakuha ng ganap na gumaganang animated na banner na ganap na ginawa online. Ang lahat ng mga operasyon na kakailanganin mong isagawa sa serbisyong ito ay inilarawan nang detalyado, kaya walang idadagdag. Bagama't...

I-drag lamang ang kinakailangang bilang ng mga fragment ng hinaharap na banner papunta sa mapusyaw na berdeng parihaba, pagkatapos ay ilipat ang mga ito gamit ang mouse sa nais na pagkakasunud-sunod upang i-set up ang pagkakasunud-sunod ng mga frame. Hindi ko gusto ang pag-ikot ng mga sulok at maayos na mga transition, kaya inalis ko ang lahat ng ito bilang hindi kailangan at na-click ang button na "Gumawa ng Animation":

Kung nasiyahan ka sa resulta ng paglikha ng animation, pagkatapos ay mag-click sa pindutang "I-download ang animation na ito", at kung hindi ka nasisiyahan, pagkatapos ay "Magpatuloy sa pag-edit":

Good luck sa iyo! Magkita-kita tayo sa mga pahina ng blog site

Baka interesado ka

Gravatar - kung paano lumikha ng isang pandaigdigang avatar at i-customize ang pagpapakita ng icon ng Gravatar sa isang tema ng WordPress
Paano pumili ng background at mga kulay para sa isang website, kung paano i-compress at baguhin ang laki ng isang larawan online, at kung paano bilugan ang mga gilid nito
Favicon - ano ito, kung paano lumikha ng isang favicon at i-install ito sa iyong website, mga generator ng online na icon
Paano magdagdag ng watermark sa isang larawan o anumang iba pang larawan online
Mga online na serbisyo para sa mga webmaster - lahat ng kailangan mo upang magsulat ng mga artikulo, pag-optimize ng search engine at pag-aralan ang tagumpay nito
Yandex People - kung paano lumikha ng isang website nang libre at gumamit ng serbisyo sa pagho-host ng file
Mga libreng online na tagasalin mula sa Google, Yandex at iba pang mga serbisyo - piliin ang pinakamahusay na pagsasalin
MegaIndex Tools - isang set ng mga tool para sa mga webmaster at optimizer

×

Ngayon halos imposible na makahanap ng isang site sa Internet na walang isang banner. Ang katotohanang ito ay nagpapahiwatig na ang banner advertising ay nasa tuktok ng katanyagan at patuloy na nagdadala ng kita sa mga tagalikha nito. Kinumpirma ito ng mga istatistika na inilathala ng mga mananaliksik sa pagiging epektibo ng online advertising. Alamin natin nang mas detalyado kung ano ang isang banner, anong mga uri mayroon ito, at kung paano maayos na lumikha ng isang kumikitang banner.

Ano ang advertising banner at para saan ito?

Isinalin mula sa salitang Ingles banner (“banner”) ay nangangahulugang “transparency.” Sa pagsasagawa, ito ay isang imahe sa advertising na binubuo ng isang text message, mga graphic na guhit o animation. Ang kanyang code ay naglalaman ng isang link sa tiyak na mapagkukunan. Sa pamamagitan ng pag-click sa banner, ang user ay awtomatikong na-redirect sa website na ina-advertise at maaaring matuto tungkol sa serbisyo o produkto nang detalyado.

  • tinitiyak ang pagdagsa ng mga bagong customer sa site;
  • lumilikha ng positibong imahe ng produkto o kumpanya na ina-advertise.

Moderno advertising sa media direktang nakakaapekto target na madla. Sa pamamagitan ng paglalagay ng mga banner sa mga dalubhasang website at sikat na mapagkukunan, maaari kang bumuo ng mga matatag na samahan ng mga pino-promote na produkto sa kumpanyang nagbebenta ng mga ito. Bilang resulta, tumataas ang kamalayan ng tatak.

Kaya, maaari naming bumalangkas ang mga pangunahing layunin ng banner advertising:

  • pagtaas ng trapiko sa website;
  • lumalagong katanyagan ng produkto;
  • pagbuo ng isang positibong opinyon patungo sa tatak.

Ang mga pakinabang ng ganitong uri ng advertising ay halata. Ito ay hindi lamang paglikha positibong imahe kumpanya (site), ito rin ang pinakamataas na saklaw ng target na madla, na sinasadyang sumusunod sa banner sa site. Ang mga hindi interesadong user ay hindi mag-aaksaya ng kanilang oras sa pagsasaliksik ng isang produkto o serbisyo na hindi nila kailangan. Iyon ang dahilan kung bakit ang mga may-ari ng banner ay tumatanggap hindi lamang ng mga bagong bisita, ngunit ang mga potensyal na mamimili ng produkto.

Ang koponan ng Plerdy ay naghanda ng bagong libreng webinar para sa iyo - "Pag-optimize ng conversion ng site: kung ano ito at ang epekto nito sa mga benta." Maaari mong panoorin ang video sa video na ito. Sumali sa mga nakapanood na ng webinar na ito.

Mga palatandaan ng isang epektibong disenyo ng banner ng advertising para sa isang website

Dapat tandaan na ang bilang ng mga pag-click sa isang link ay hindi ginagarantiyahan ang huling resulta ng pagbili ng isang produkto. Kung walang tumaas na demand para sa mga produkto, hindi tataas ang tubo ng kumpanya.

Alinsunod dito, ang isang epektibong banner ay dapat tumugma sa uri ng produkto na ina-advertise nito.

Narito ang ilang mga halimbawa ng matagumpay na banner advertising na nagdala sa mga tagalikha nito hindi lamang ng katanyagan at pagkilala, kundi pati na rin ng mataas na benta.

1. Itau

Itau ‒ Insurance Company na may malikhaing diskarte sa pag-advertise ng iyong mga serbisyo. Ang larawang may sirang kotse ay nagmumungkahi ng pag-dial sa customer support number sa keyboard. Habang ipinapasok mo ang mga numero sa screen, makikita mo na ang kotse ay mahimalang naibalik at, bilang isang resulta, ay nagiging parang bago. Ang pahiwatig mula kay Itau tungkol sa kahusayan ng kanilang trabaho at pagbabayad ng mga pagbabayad ng insurance ay nagtrabaho ng 100%.

Mahusay na sikolohikal na pagkalkula ng baking company na Marie Callender na may masasarap na pie at isang tawag upang magpainit sa kanilang mga produkto sa malamig na panahon. Ang ad ay nai-broadcast lamang sa mga user na interesado sa hula ng forecaster para sa masamang panahon. Bilang karagdagan sa mataas na benta, ang block ng impormasyon ay kinilala bilang ang pinakamahusay sa IAC Awards.

3. IKEA

Ang guro ng interior functionality na IKEA ay bumuo ng isang makabagong banner na maaaring iunat upang magkasya. Sa pamamagitan ng pag-drag ng mga arrow gamit ang mouse, maaaring itakda ng sinuman ang nais na laki ng kuwarto at makita kung paano magbabago ang panloob na nilalaman ng mga kuwarto bilang resulta.

Advertising para sa hair growth shampoo mula sa Shapiro MD. Isang matagumpay na komposisyon, isang kaaya-ayang mukha ng lalaki, isang nakangiting hitsura, kaaya-aya sa pagbili. Ang komposisyon ay pinananatili sa isang pangkalahatang tono, walang mga nakakapukaw na kulay. Ang teksto ay mahigpit sa punto, nang walang hindi kinakailangang mga konstruksyon o labis na impormasyon.

Ang mga epektibong banner ay may posibilidad na magkaroon ng mga katulad na katangian:

  • hindi napuno ng hindi kinakailangang impormasyon;
  • stand out para sa kanilang maayos na scheme ng kulay at natatanging mga larawan;
  • hindi sila humahantong sa pangunahing pahina ng site, ngunit sa isang partikular na pahina na may produkto;
  • dapat maglaman ng call to action;
  • magpakita ng hindi nakakagambalang animation.

Mga uri ng mga banner ng advertising (pag-uuri)

  • Panloob na mga banner. Ginagamit ang mga ito sa loob ng mga website, kadalasan sa mga pangunahing pahina, upang ipaalam sa mga bisita ang tungkol sa mga pana-panahong promosyon, benta, bagong koleksyon, sweepstakes, at kumpetisyon. Sa tulong nila, maaari kang mag-navigate sa mga pahina ng mapagkukunan ng interes. Kaya, ang kabuuang conversion ng site ay tumataas, at ang mga gumagamit ay natututo tungkol sa mga bagong produkto ng kumpanya.
  • Pang-impormasyon. Nag-a-advertise sila ng ilang mga produkto o serbisyo kung saan kailangan nila upang maakit ang atensyon ng target na madla. Ang pangwakas na layunin ay bilhin ang produkto.
  • May tatak o nakapagpapaalaala. Ang mga tatak na may mga logo ng kumpanya ay nai-post online para sa layunin ng patuloy na mga paalala. Ang ideya ay kapag ang isang tao ay nangangailangan ng isang tiyak na produkto, bibilhin niya ito mula sa kumpanya na ang logo ay madalas niyang nakikita.
  • Naka-target. Nakasuot pangkalahatang katangian at mag-advertise ng online na tindahan, website o kumpanya sa kabuuan. Ang impormasyon ay ipinakita sa isang pangkalahatang anyo. Ang mga naka-target na banner ay idinisenyo upang maakit ang interes ng mga user sa mga produktong inaalok ng ina-advertise na mapagkukunan.

Ang mga banner ad ay inilalagay sa iba't ibang lugar sa mga site sa Internet. Batay sa block localization, nahahati ang mga banner sa mga sumusunod na uri:

  • mga billboard - malalaking digital poster na may sukat na 970*250 px, na inilalagay sa mga pangunahing pahina ng mga mapagkukunan;
  • lightboxes - ang advertising na idinisenyo upang maakit ang atensyon ng lahat ng mga bisita sa mapagkukunan, ay inilalagay sa gitna ng screen o sa tuktok ng pahina at ipinapakita sa loob ng 10-20 segundo, pagkatapos nito mawala;
  • "mga palapag" - mga interactive na bintana sa ibaba ng screen;
  • wallpaper - ang maximum na posibleng laki ng isang advertising block ay 1920*1200 px;
  • lumulutang - gumagalaw ang mga banner sa buong screen depende sa mga bakanteng espasyo.
  • Text. Mayroon silang ilang makabuluhang pakinabang sa iba pang mga format ng banner. Una, ipinapakita ang mga ito kahit sa mga user na hindi pinagana ang pagtingin sa graphic na nilalaman sa kanilang device. Pangalawa, binabawasan nila ang oras ng paglo-load. Pangatlo, hindi nila naiirita ang mga mata sa patuloy na pagkutitap.
  • Interactive. Gusto ng mga user ang kaakit-akit na hitsura at mabilis na pag-load ng mga naturang banner. Sinusuportahan ang Flash, Cgi, JavaScript.
  • Graphic. Ang pinakamabigat na mga bloke ng impormasyon ay nasa anyo ng mga simpleng larawan. Pinapayagan ang mga format ng Jpeg, gif, png.

Ang pagpili ng tamang format para sa hinaharap na banner ay hindi gaanong mahalaga kaysa sa nilalaman nito. Ang bilis ng pagbubukas ng isang pahina sa Internet nang direkta ay nakasalalay sa laki ng bloke. Ang malalaking banner ay makabuluhang nagpapabagal sa pag-load ng mga kinakailangang site. Isinasaalang-alang ang katotohanan na ang nilalaman ay may dalawang segundo lamang, na inilaan para sa interes ng bisita, ang mahabang oras ng paglo-load para sa advertising ay makakatakot lamang sa isang potensyal na mamimili.

Kapag gumagawa ng isang banner, una sa lahat dapat mong isipin ang tungkol sa konsepto nito. Inirerekomenda ng mga eksperto na isaalang-alang ang ilang mga panuntunan kapag bumubuo ng mga yunit ng advertising. Sa pamamagitan ng pagpapatibay sa mga ito, mayroong bawat pagkakataon na maglunsad ng isang epektibong banner at makuha ang pinakamataas na benepisyo mula dito.

  1. Tukuyin ang pangwakas na layunin kung saan gagana ang advertising.
  2. mang-akit propesyonal na taga-disenyo na maaaring gumawa ng isang malikhaing layout. Katamtamang maliwanag at mayaman, pabago-bago, hawak ang atensyon ng mamimili at nagtutulak na bumili.
  3. Pulutin tamang sukat harangan. Ayon sa mga obserbasyon ng mga marketer, ang pinaka "nagbebenta" na banner ay may sukat na 460*60 px.
  4. Maglagay ng window ng advertising sa itaas ng page. Tulad ng ipinapakita sa pagsasanay, binibigyang-pansin muna ng mga tao ang tuktok ng pahina ng isang web page. Ang impormasyong ipinakita sa ibaba ay maaaring hindi nakikita.
  5. Magdagdag ng animation sa banner. Napatunayan na ang mga dynamic na larawan ay nakakaakit ng mas maraming atensyon ng user at mas nag-uudyok sa kanila na bumili.
  6. Pumili ng isang maayos scheme ng kulay. Ayon sa mga psychologist, ang mga kumbinasyon ng puti at asul, puti at pula, pati na rin ang kumbinasyon ng dilaw at itim ay may positibong epekto sa kamalayan ng tao.

At ilang higit pang mga trick mula sa mga tagalikha ng matagumpay na banner advertising:

  • ang bigat ng bloke ay hindi dapat lumampas sa 10-15 KB, na titiyakin ang mabilis na paglo-load nito;
  • Ang mga button na “Login” at “Click here” ay nagpapataas ng kahusayan ng 20%;
  • ang pag-uudyok sa mga headline na naglalaman ng mga numero, tanong o bugtong ay may mahiwagang epekto sa mga potensyal na kliyente, na pinipilit silang mag-click sa link;
  • Ang impormasyong nakalimbag sa asul ay hindi sinasadyang nauugnay sa link at hinihikayat kang mag-click dito.

Kapag gumagawa ng isang banner, ang teknolohikal na bahagi ay hindi kasinghalaga ng pagbuo ng mga ideya at konsepto. Dapat itong tandaan ang pangunahing layunin block ng advertising - umaakit sa target na madla at pagtaas ng mga benta. Ang epektibong ipinakita na materyal ay makakayanan lamang ang gawaing ito kung ang mga pangunahing prinsipyo ng advertising online ay sinusunod.

Naaalala namin na:

  • ang laki ay mahalaga, mas malaki ang bloke, mas maraming mga transition;
  • Ang kaiklian ay kapatid ng talento, mas kaunting impormasyon, mas mataas ang conversion;
  • mas aktibong gumanti ang mga tao sa banner sa header ng site;
  • Ang animated na advertising ay pumukaw ng pagtaas ng interes ng gumagamit;
  • isang tawag sa pagkilos ang susi sa tagumpay.

Pinalabas namin Bagong libro"Pagmemerkado ng nilalaman sa sa mga social network: Paano mapunta sa ulo ng iyong mga subscriber at mahalin sila sa iyong brand."

Lahat tayo ay nakakita ng maliwanag, makulay na mga banner sa mga kalye na umaakit sa atensyon ng mga potensyal na customer. Ang ganitong uri ng publikasyon sa Internet ay kaakit-akit din at mas nagbibigay-kaalaman para sa mga tao. Sumang-ayon na madalas naming binibigyang pansin ang mga modyul na idinisenyo nang tama.

Mga laki ng banner

Ang espasyo sa isang web page ay limitado, kaya ang anumang nilalaman ay may sariling lugar at kaukulang mga sukat. Ang puntong ito ay dapat isaalang-alang kapag bumubuo ng disenyo. Ang mga ad ng ganitong uri ay nag-iiba sa kanilang mga laki ng pixel:

  • 468 x 60 - mahaba o buong banner. Ito ang pinakakaraniwan, kapag bumubuo ng mga disenyo ng website, isang hiwalay na lugar ang inilalaan para dito;
  • 392 x 72 - mahabang banner na may patayong navigation bar;
  • 234 x 60 - ang mga ito ay karaniwang nakaayos sa mga pangkat ng ilang piraso;
  • 120 x 240 - mas madalas itong ginagamit para sa mga serbisyo at kalakal sa advertising at nakaposisyon nang patayo;
  • 88 x 31 - mga button na may sukat mula sa square 125 x 125 hanggang sa mga micro button.



Mga uri ng banner advertising sa Internet

Batay sa kanilang anyo at paraan ng paglikha, ang mga banner ay nahahati sa graphic at teksto.

  • Format ng larawan para sa mga graphic na advertisement – ​​gif, jpeg, png. Maaari silang maging static, kapag ang module ay batay sa isang larawan lamang, o dynamic, i.e. ilang mga alternating larawan. Ang kanilang pangunahing bentahe ay ang pagiging simple at kaginhawaan ng kanilang paglikha. Ngunit ang kanilang mga kakayahan, sa kasamaang-palad, ay limitado sa pamamagitan ng mabagal na pag-load. Mabilis na ini-index ng mga search engine ang parehong static at animated na mga publikasyon, na may hindi maikakaila na kalamangan sa proseso ng pag-promote ng anumang mapagkukunan.
  • Ang mga teksto ay karaniwang mga bloke ng teksto na walang mga larawan o animation. Ito, siyempre, ay hindi mukhang napaka-creative, ngunit mabilis silang nag-load at hindi nakakainis sa gumagamit.

Mas madalas na makakakita ka ng text-graphic hybrid.

Mga kaugnay na format

  1. Ang kapatid ng banner advertising ay teaser advertising. Ito ay ginagamit upang maakit ang trapiko sa mga site na may pirated na nilalaman, upang magbenta ng mga milagrong pampababa ng timbang, atbp. Para sa kanya, ang isang hindi pangkaraniwang at nakakagulat na disenyo ay palaging ginagamit upang maakit ang maximum malaking dami mga tao, ito ay isang bagay na katulad ng dilaw na pamamahayag.

Mga pop-up block. Kapag nag-click ka sa isang module ng advertising, maaaring mabuksan ang pahina sa isang hiwalay na window sa itaas ng iyong tinitingnan - ito ang tinatawag na pop-up o sa ibaba ng pahina - pop-under. Ang punto ng naturang hakbang ay upang ilipat ang atensyon ng bisita sa iyong sarili o maakit ito, ngunit pagkatapos isara ang pahina ng interes. Ito ay maaaring medyo nakakainis, lalo na kapag gumagamit ng mga sound effect.

Maaari ang online na advertising hitsura kahawig ng mga pop-up na mensahe mula sa mga social network. Ang mga ito ay matatagpuan sa ibabang kaliwa o kanang bahagi ng pahina. Ang ganitong uri ay kaakit-akit dahil sa pagiging pamilyar ng nilalaman, ngunit sa parehong oras ay manipulahin ang gumagamit.

Advertisement sa itaas ng page. Kadalasan ay nakakatagpo ka ng mga module sa Internet na maaaring sumaklaw sa kalahati ng nababasang pahina - ito ay mga float banner, kabilang din sila sa rich media. Ginagawang mas kapansin-pansin ng paraang ito ang ad dahil sa interaktibidad at nagbibigay ng medyo mataas na click-through rate. Ngunit sa kabila nito, sinasaktan nila ang site sa kanilang panghihimasok.

Mga teknolohiya ng paglikha

  • Ang paggamit ng mga teknolohiya ng flash ay ang pinakasikat na ngayon at nagbibigay-daan sa iyong lumikha ng anumang disenyo na gusto mo.
  • Ang mga ito ay nakasulat sa wikang java mga programa sa aplikasyon at naka-embed sa mga HTML na dokumento. Upang maipakita nang tama ang mga naturang banner sa isang window ng browser, kinakailangan ang mga espesyal na plugin. Ngayon sila ay naroroon sa mga pakete ng halos anuman software para sa pagtatrabaho sa Internet. Ang ganitong mga module ay walang mga espesyal na functional na pakinabang. Maaari kang mag-edit ng ilang elemento, magsagawa ng mga simpleng manipulasyon sa mga bagay, subaybayan kung kailan na-click ng user ang mouse o pinindot ang mga key sa keyboard, atbp. Ngunit nagtatagal ang mga ito sa pag-load at kadalasang maaaring maipakita nang hindi tama dahil sa kakulangan ng anumang mga setting.
    Ang mga naturang bagay ay maaaring uriin bilang tinatawag na rich media o advertising media, na nakikilala sa pamamagitan ng kanilang interactivity at pagiging kaakit-akit para sa user, ngunit mahirap gawin.

Layunin ng mga banner

Maaaring hatiin ang mga banner ayon sa mga gawain na itinakda bago ang kanilang paglikha:

  • Target. Ang punto ay upang maakit ang atensyon ng target na madla, pukawin ang isang pagnanais na mag-click sa ad at tiyakin ang isang paglipat sa na-promote na site.
  • Impormasyon. Dala nila ang layunin na sabihin sa isang potensyal na kliyente ang tungkol sa mga produkto at serbisyo na maaaring interesado sa kanya. Bilang karagdagan, maaari nilang hikayatin ang pagnanais na matuto nang higit pa tungkol sa mga produktong ito at sa huli ay bumili.
  • Branded. Ginagawa nilang nakikilala ang tatak at pinapataas nila ang antas ng tiwala dito.
  • Panlabas. Ang kanilang layunin ay pangunahan ang gumagamit mula sa isang mapagkukunan patungo sa isa pa.
  • Domestic. Tumutulong sila sa paglipat mula sa pahina patungo sa pahina sa loob ng isang site.

Mga kalamangan ng advertising sa banner

  • Ang ganitong uri ng pag-promote ay angkop para sa parehong malaki at kilalang mga organisasyon at mga kabataan, umuunlad. Lahat ay pantay-pantay dito
  • Isa itong magandang pagkakataon para maimpluwensyahan ang reputasyon at imahe ng isang brand. Halos bawat gumagamit ng Internet ay biswal o hindi namamalayan na sinusuri ang mga tool na ginagamit ng isang kumpanya upang i-promote ang mga produkto nito.
  • Ang paggawa, paglalagay at pag-edit ng ad sa Internet ay mas mura kaysa sa pag-order ng bersyon ng kalye.
  • Maaari kang palaging pumili ng isang lokasyon para sa paglalagay. Alam ng advertiser ang kanyang target na madla, ang mga katangiang panlipunan, demograpiko at heograpiko nito at itinatakda ang mga kinakailangang parameter, na isinasaalang-alang ang mga aspetong ito. Salamat dito, ang kanyang advertising ay nakikita lamang ng mga potensyal na kliyente. Halimbawa, sa Yandex, ang display-contextual advertising ay nagpapakita ng mga banner na tumutugma sa mga kahilingan ng user. Maaari mong basahin ang tungkol dito sa artikulo tungkol sa ICD sa Semantics blog.
  • Maaari mong palaging subaybayan ang tagumpay ng naturang diskarte sa pag-promote, at kung ang ninanais na mga resulta ay hindi nakakamit, maaari mong baguhin ang diskarte sa pag-promote.
  • Maaari mong malaman ang tungkol sa tagumpay ng iyong mga aksyon sa malapit na hinaharap. Ang resulta ay depende sa tamang setting ng ad, pagpili ng placement site at visual na disenyo ng block.
  • Maaari mo ring palaging alisin ang mga hindi kinakailangang publikasyon at gumawa ng mga pagbabago sa mga umiiral na, magdagdag ng mga bagong elemento at baguhin ang teksto.

Mga panuntunan para sa pagtatrabaho sa mga banner

Ang mataas na katanyagan ng mga banner ay nagpapahiwatig ng pagiging epektibo ng kanilang paggamit. Ngunit palaging may pagkakataon na ang mga bisita ay maging walang malasakit sa mga epekto na iyong ginagamit upang maakit ang kanilang atensyon. Upang maiwasang mangyari ito, mahalagang isaalang-alang ang mga sumusunod na puntos:

  1. Tukuyin ang iyong target na madla.
  2. Bumuo ng mga layunin at layunin.
  3. Isipin ang disenyo.
  4. Isulat ang teksto ng mensahe sa advertising sa paraang pukawin ang interes at pagnanais na pumunta sa mapagkukunan.
  5. Suriin ang paggamit ng tool na ito at gumawa ng mga konklusyon.
  6. Gumawa ng mga pagsasaayos kung kinakailangan.

Kung hindi kasiya-siya ang pagsusuri ng data:

  • Pag-aralan ang posisyon ng bloke sa pahina at ang disenyo nito. Ito ay kinakailangan upang maiwasan ang gumagamit na huwag pansinin ito (sinasadya o hindi sinasadya - ang tinatawag na banner blindness).
  • Maglaro gamit ang scheme ng kulay ng banner. Tuklasin kung paano nakakaapekto ang kulay sa persepsyon ng impormasyon.
  • Subukang ilagay ang iyong ad sa isang hindi pangkaraniwang lugar sa pahina.
  • Pumili ng mga site kung saan ang dami ng advertising ay hindi pipilitin ang user na umalis sa mapagkukunan.

Saan magpopost at paano magbayad

Maaari kang magbayad para sa paglalagay ng iyong publikasyon sa dalawang paraan:

  1. Static - ito ay kapag ang gastos nito ay kakalkulahin batay sa panahon ng pagrenta ng espasyo sa site.
  2. Dynamic - kapag ang pagbabayad ay depende sa bilang ng mga pag-click.

Ang halaga ng placement ay depende sa ilang mga kadahilanan: kung saan mo planong ilagay ang iyong banner advertising at kung sino ang makakakita nito sa Internet.

  • Subukang makipag-ayos sa may-ari ng site. Makakatulong ito ng makabuluhang bawasan ang halaga ng upa, kumpara sa paglilista sa stock exchange. Palaging may posibilidad na mag-post online nang libre.
  • Kung gusto mong makita ng mga user ang iyong ad sa Moscow o St. Petersburg, maging handa na magbayad nang higit pa.
  • Kung ang isang negosyo ay may maraming kumpetisyon, ang pag-promote nito ay palaging magiging mas mahal.
  • Pumili ng pangmatagalang placement at makakakuha ka ng mas maraming trapiko.

Nakikita namin ang mga halimbawa ng banner advertising sa Internet sa lahat ng oras, sa halos lahat mapagkukunan ng impormasyon. Kung lapitan mo nang tama ang pag-unlad at pumili ng isang de-kalidad na site para sa paglalagay, mabilis mong mapapansin ang pagtaas ng katanyagan. Palaging suriin ang mga click-through rate ng iyong mga publikasyon at tumugon sa mga pagbabago sa isang napapanahong paraan.

33.1K

Ang advertising ay isang kinakailangang bagay para sa anumang website. Ang gastos lamang ng mga tool sa advertising ay mas mataas kaysa sa kita mula dito. Doon nagsimulang maging matalino ang maraming tao para makaipon ng kahit kaunti. Para sa mga ganitong "mapanlinlang", sasabihin namin sa iyo kung paano gumawa ng banner.

Ano ang mga banner

Ang isang banner sa Internet ay nangangahulugang isang hugis-parihaba na imahe ng advertising na may static o dynamic (animated) na nilalaman. Ang isang banner ay maaaring magsama ng parehong teksto at graphics. Ang banner, bilang panuntunan, ay nilagyan ng isang link na isinaaktibo pagkatapos mag-click dito gamit ang pindutan ng mouse.


Ang modernong pagtaas sa pagiging epektibo ng banner advertising ay nauugnay sa paggamit ng pag-target ayon sa konteksto. Kasabay nito, ang mga banner ng website ay nag-a-advertise lamang ng mga kalakal at serbisyo na "naaayon" sa tema ng mapagkukunan:
Masarap malaman kung paano ka makakagawa ng banner para sa isang website. Ngunit kailangan mo munang harapin umiiral na mga uri mga banner. Ang mga sumusunod na uri ay nakikilala:
  • Mga static na banner – binubuo ng isang static na imahe. Ang mga ito ay mga larawan sa JPEG o PNG na format. Ang mga ito ay nailalarawan sa pamamagitan ng mababang timbang, na hindi nakakaapekto sa bilis ng paglo-load ng pahina.
  • Mga animated na banner – ginawang animation gamit ang GIF. Binubuo ng ilang mga larawan na pumapalit sa isa't isa ng ibinigay na dalas. Ang bigat ng banner ay depende sa bilang ng mga larawang ginamit dito.
  • Flash – sa banner na ito ang animation ay batay sa Flash. Maaari itong tumugon sa mga aksyon ng user.

Maaaring ipakita ang interactive na content sa anyo ng isang laro o questionnaire na may idinagdag na audio. Ang mga guhit para sa animation ay nilikha gamit ang vector graphics.

marami naman iba't ibang laki mga banner para sa site. Ngunit ang pinakasikat sa kanila ay:

  • 88 by 31 pixels;
  • 120 by 60 pixels;
  • 120 by 90 pixels;
  • 120 by 240 pixels;
  • 125 by 125 pixels;
  • 120 by 600 pixels;
  • 160 by 600 pixels;
  • 180 by 150 pixels;
  • 234 by 60 pixels;
  • 240 by 400 pixels;
  • 250 by 250 pixels;
  • 300 by 600 pixels;
  • 300 by 250 pixels;
  • 336 by 280 pixels;
  • 150 by 150 pixels;
  • 468 by 60 pixels;
  • 728 by 90 pixels.

Mga palatandaan ng isang epektibong banner sa advertising

Ang pagiging epektibo ng isang advertising banner na inilagay sa isang website ay nakasalalay hindi lamang sa kasikatan ng site. Sa isang malaking lawak, ang pagiging epektibo nito ay nakasalalay sa antas ng pagpapatupad ng advertising mismo. Ang isang mataas na kalidad na banner ay dapat matugunan ang ilang pangunahing pamantayan:

  • Maakit ang atensyon ng gumagamit - ngunit hindi ito nangangahulugan na ang banner ay dapat na masyadong maliwanag at kumikislap. Ang ganitong advertising ay magdudulot ng pangangati sa bisita, hindi pansin. Ang nilalaman ng banner ay dapat na walang kapansin-pansing "magpahiwatig" sa user tungkol sa presensya nito. Samakatuwid, kapag pumipili ng isang imahe at teksto para dito, ang sikolohikal na kadahilanan ay dapat palaging isaalang-alang;
  • Pumukaw ng interes - dapat pukawin ng mga banner ng website ang interes ng user sa bagay ng advertising. Ang isang produkto o serbisyo ay dapat iharap hindi lamang sa panlasa, kundi pati na rin sa orihinal na paraan. Ang paggamit ng magaan na pagpapatawa at pagpapatawa ay hinihikayat:
  • Ang panghihikayat na mag-click sa link ng banner - ay nakakamit dahil sa epekto ng ilang misteryo at pagmamaliit,
    naka-embed sa nilalaman ng banner.
  • Ang insentibo para mag-order ng serbisyo o pagbili ay pangunahing nakadepende sa nilalaman ng banner advertisement. Dapat itong ipakita ang pinaka pinakamahusay na panig ang object ng advertising o ang benepisyo na matatanggap ng user mula sa pagkuha nito.
  • Kung ang isang banner ay nilayon upang pataasin ang kamalayan ng tatak at pagandahin ang imahe nito, kung gayon ang nilalaman ng advertising ay dapat magtanim ng isang pakiramdam ng tiwala sa mamimili. Ngunit huwag maging sanhi ng mga negatibong asosasyon.

Mga panuntunang dapat isaalang-alang bago maglagay ng banner sa site:

  • Kung mas malaki ang banner, mas mataas ang posibilidad na mag-click dito ang user. Ang pinakamabisang laki ay 240 by 400 pixels;
  • Ang banner advertising na inilagay sa itaas (sa header) ay may pinakamalaking epekto. Maaari rin itong ilagay sa gilid o ibaba ng pahina, ngunit ang kahusayan dito ay medyo mas mababa;
  • Ang mga animated na banner ay mabilis na nakakaakit ng atensyon ng gumagamit - ang mata ng tao ay madaling tumutugon sa paggalaw.

Paglikha at paglalagay ng isang banner sa advertising

Bago ka maglagay ng banner sa iyong site, kailangan mong magpasya sa lokasyon ng pagkakalagay nito. Sa kasong ito, kailangan mong isaalang-alang ang laki ng banner at ang magagamit na libreng espasyo sa mga pahina. Ang pagkakaroon ng pagpapasya sa lokasyon ng bloke ng advertising, maaari mong ipasok ang banner code sa pahina ng html.

Ang code para sa karamihan ng mga banner ay tumutugma sa template:

  • a href=”/link sa website ng advertiser” – ang address ng mapagkukunan kung saan dadalhin ng isang pag-click sa banner ang user;
  • title=”title” – text na ipinapakita sa tooltip kapag nagho-hover sa banner area;
  • target=”_blank” – nagtatakda ng mga panuntunan para sa pagpapakita ng website ng advertiser pagkatapos mag-click sa link ng banner (“_blank” - magbubukas sa bagong window);
  • – pinipigilan ang mga search engine na iproseso ang link na ito;
  • img src="https://www.site/wp-content/uploads/path to image" – nagtatakda ng landas patungo sa larawang ipinapakita sa banner;
  • alt=”alternative text” – text na ipapakita sa banner kung hindi na-load ang larawan nito.

Ngunit hindi mo kailangang bumuo ng banner sa iyong sarili. Upang gawin ito, maaari kang gumamit ng mga espesyal na online generator. Upang makabuo ng isang banner code sa naturang serbisyo, kailangan mong punan ang ilang mga patlang at mag-click sa pindutan:


O maaari kang mag-order ng paglikha ng isang banner sa isang propesyonal na studio. Pagkatapos ay mas malaki ang halaga nito... Narito ang mga tinatayang presyo:
  • Pagbuo ng isang regular na GIF banner - mula sa $25;
  • Paglikha ng banner na nakabatay sa flash – $70-150;
  • Baguhin ang laki - humigit-kumulang 50% ng orihinal na presyo nito.

Ngunit kung medyo matalino ka, maaari kang lumikha ng isang simpleng banner sa iyong sarili. Ito ang himalang lumabas pagkatapos ng sampung minuto ng pagmamanipula ng html code at imahe sa Coreldraw:


Banner code:

Kung paglalaruan mo ang code nang kaunti pa at magdagdag ng ilang tagapangasiwa ng kaganapan, magkakaroon ka ng isang banner na may nagbabagong imahe. Ang imahe sa banner ay nagbabago kapag nag-hover ka ng cursor sa ibabaw nito.

Narito ang nangyari:


Halimbawang code:

Paglikha ng mga animated at video banner

Tingnan natin ang isang halimbawa kung paano gumawa ng animated na banner gamit ang Ulead GIF Animator program.

Naglabas kami ng bagong libro, Social Media Content Marketing: How to get Inside Your Followers' Heads and Make Them Fall in Love with Your Brand.

Ang isang banner ay maaaring nasa anyo ng isang imahe, teksto, video, o kahit isang interactive na elemento.

Higit sa lahat, ang isang banner sa Internet ay katulad ng bloke ng advertising sa printed press. Ito ay gumaganap ng parehong mga pag-andar at matatagpuan din sa tabi ng pangunahing nilalaman. Ang mga pangunahing pagkakaiba at bentahe ng mga banner sa Internet kaysa sa advertising sa pahayagan ay ang napakalaking functionality at mas malaking conversion ng dating. Pag-uusapan natin kung ano ang nagbibigay ng gayong pagiging epektibo sa ibaba.

Mga uri ng mga banner, laki, kung saan inilalagay ang mga ito

Depende sa mga layunin na hinahabol, ang mga banner sa Internet ay nahahati sa:

  • Nagbebenta. Ginagamit ang mga ito kapag kailangan mong pilitin ang user na gumawa ng ilang partikular, naka-target na aksyon: bumili ng produkto, tumawag sa telepono, mag-subscribe, gumamit ng serbisyo;
  • Imahe. Ginagamit ang mga ito upang gawing mas nakikilala ang tatak o pataasin ang katapatan - isang magandang saloobin ng mga bisita dito.

Ang ganitong mga banner ay palaging tumatama sa target, kaya susuriin namin ang mga kinakailangan gamit ang kanilang halimbawa.

Mga kinakailangan sa Yandex:

  • Ang banner ay dapat nasa JPEG, PNG, GIF, HTML5, FLV o SWF na format. Pakitandaan na ang huling dalawang format ay hindi sinusuportahan sa lahat ng kaso;
  • Alternatibong teksto. Ang text na lumalabas bago mag-load ang banner mismo ay hindi dapat lumampas sa 100 character;
  • Ang maximum na haba ng link ay hindi dapat lumampas sa 1024 character. Ang address ng page kung saan patungo ang link ay dapat na nakasulat sa UTF-8 encoding;
  • Ang site ay hindi dapat mag-redirect sa isang third-party na mapagkukunan (katanggap-tanggap ang panloob na pag-redirect);
  • Ang banner ay dapat magkaroon ng isang frame na namumukod-tangi mula sa background. Naka-on mga mobile device ang laki ng frame ay dapat na 1 pixel;
  • Hindi pinapayagan ang mga “goggle-eyed” na kumikislap na mga banner o banner na may biglaang paggalaw ng mga elemento.

Ang mga kinakailangan ng Google ay medyo mas simple:

  • Ang banner ay dapat nasa GIF o SWF na format at may timbang na hindi hihigit sa 50KB;
  • ang animation script ay hindi dapat tumagal ng higit sa 30 segundo;
  • Hindi pinapayagan ang pag-loop ng mga animation;
  • Dapat suportahan ng mga flash banner ang clickTAG (parameter ng pagsubaybay sa pag-click);
  • ang frame rate sa GIF na format ay hindi dapat lumampas sa 5 bawat segundo;
  • Ang mga flash banner ay hindi dapat magkaroon ng frame rate na mas mataas sa 20 bawat segundo.

Tandaan!

Parehong sa kaso ng Google at sa kaso ng Yandex, ang imahe ay dapat na may mataas na kalidad, at ang impormasyon ay dapat na may kaugnayan. Hindi ka rin maaaring gumamit ng mga materyal na pornograpiko sa anumang anyo (larawan, video, teksto, atbp.) Kung ang isang serbisyo o produkto ay may mga paghihigpit sa edad, mangyaring ipahiwatig ito. Sa kaso ng mga gamot at pandagdag sa pandiyeta, kinakailangang magdagdag ng sertipikasyon ng produkto.

Ano ang tumutukoy sa pagiging epektibo ng isang banner at kung paano ito susuriin

Ang isang banner ay kasing epektibo lamang nito na nakakaakit ng mga bagong user.

Ang pinakamalapit sa isang layunin na paraan upang suriin ang pagiging epektibo ng isang banner ay ang kalkulahin ito (click-through rate).

Ang CTR ay ang ratio ng bilang ng mga pag-click sa bilang ng mga impression. Sa madaling salita, click-through rate.

CTR = (bilang ng mga pag-click / bilang ng mga impression) * 100%

Narito ang isang halimbawa: kung ang iyong banner ay ipinakita nang 10 beses, at ang link ay na-click nang 4 na beses, ang formula ay magiging ganito:
CTR = (4/10) * 100%

Niresolba namin ang equation at nakukuha namin ang click-through rate. Sa aming kaso ito ay katumbas ng 40%.

Para sa iyong kaalaman

Sa pagsasagawa, imposible ang ganitong sitwasyon. Ang CTR sa Russian segment ng Internet ay umaabot mula 0.01 hanggang 2% maximum.

Bakit ang layunin ng parameter ng CTR?

Minsan ang mga parehong ADSpot ay bumubuo ng mga ad at simpleng "clickbait" na GIF ay may mataas na mga click-through rate. Ang ganitong mga solusyon ay gumagana nang maayos kapag kailangan mong akitin ang user nang isang beses.

Ang perpektong banner ay dapat balanse sa gilid ng panghihimasok, nakakaakit ngunit hindi nakakainis sa potensyal na bisita.